วิธีคุยกับผู้ป่วยจิตเวชให้ได้ผล
เทคนิคสื่อสารอย่างอ่อนโยนกับผู้ป่วยจิตเวชและสร้างความเข้าใจ
หนึ่งในความท้าทายของครอบครัวและคนรอบข้างผู้ป่วยจิตเวช คือ “การสื่อสาร” ที่อาจเต็มไปด้วยความไม่เข้าใจ ความกลัว หรือแม้แต่ความเงียบ เพราะไม่แน่ใจว่าเราควรพูดหรือทำตัวอย่างไรให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้น ในความเป็นจริง “คำพูด” และ “ท่าที” ของคนใกล้ชิดมีพลังมหาศาลในการเยียวยาใจผู้ป่วย และสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาได้หากเรารู้วิธี
ครอบครัวและคำพูดสำคัญแค่ไหนกับผู้ป่วยจิตเวช
ผู้ป่วยจิตเวชคือผู้ที่มีปัญหาทางอารมณ์ ความคิด หรือพฤติกรรมจากความผิดปกติในสมอง ไม่ได้แกล้งทำหรืออ่อนแอ พวกเขาต้องการการรักษาและกำลังใจจากครอบครัว
คำพูดและท่าทีของครอบครัวสำคัญมาก เพราะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกมีคุณค่าและไม่โดดเดี่ยว
- ฟังอย่างตั้งใจ ไม่รีบแนะนำหรือตัดสิน
- พูดให้กำลังใจ เช่น “เราอยู่ตรงนี้นะ”
- หลีกเลี่ยงคำตำหนิหรือเปรียบเทียบ
วิธีคุยกับผู้ป่วยจิตเวช ให้พวกเขารู้สึกเข้าใจและปลอดภัย
- ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ใช่แค่ได้ยิน ผู้ป่วยจิตเวชมักรู้สึกโดดเดี่ยว การ “ฟัง” อย่างแท้จริงโดยไม่ขัด ไม่รีบให้คำแนะนำ และไม่ตัดสินใจแทน คือสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และมีคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้าง
- ใช้ภาษาที่เรียบง่ายและไม่ตัดสิน
หลีกเลี่ยงคำพูดที่เป็นการตัดสิน เช่น “อย่าคิดมาก” “เลิกเพ้อเจ้อได้แล้ว” หรือ “ต้องเข้มแข็งสิ” ให้เปลี่ยนเป็นคำพูดที่สะท้อนความเข้าใจ เช่น “เข้าใจนะว่าตอนนี้มันยาก” หรือ “เราอยู่ตรงนี้ถ้าเธออยากเล่าอะไร” - แสดงออกทางอารมณ์ด้วยความสงบและมั่นคง
ผู้ป่วยจิตเวชมีความไวต่ออารมณ์ของคนรอบข้างมาก การแสดงความหงุดหงิด ตื่นตระหนก หรือกดดันอาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกแย่ลง พยายามสื่อสารด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน นิ่ง และเป็นมิตรเสมอ - ถามความรู้สึก แทนการคาดเดา
หากผู้ป่วยเงียบหรือดูเศร้า ไม่ควรตีความไปเองว่าพวกเขา “ไม่อยากคุย” หรือ “ขี้น้อยใจ” ให้ถามด้วยความห่วงใย เช่น “วันนี้รู้สึกยังไงบ้าง” หรือ “มีอะไรที่อยากเล่าให้ฟังไหม” - หลีกเลี่ยงการโต้เถียงในช่วงที่อารมณ์ไม่มั่นคง
บางครั้งผู้ป่วยอาจมีพฤติกรรมที่ดูขัดแย้งหรือไม่เป็นเหตุผล อย่าพยายามเอาชนะด้วยเหตุผลหรือตำหนิ แต่ให้รอจังหวะที่อารมณ์สงบแล้วค่อยพูดคุยกัน - สื่อสารด้วยการกระทำ
บางครั้งแค่การอยู่เคียงข้างโดยไม่ต้องพูดมาก เช่น การทำอาหารให้ การชวนไปเดินเล่น หรือการกอดเบาๆ ก็สามารถเป็นการสื่อสารที่ทรงพลังได้
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การปรับตัวเพื่ออยู่กับผู้ป่วยจิตเวช
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญร่วมกัน ช่วยดูแลผู้ป่วยจิตเวชได้อย่างมั่นใจ
หากคุณรู้สึกว่าการสื่อสารกับผู้ป่วยจิตเวชเริ่มตึงเครียด หรือไม่แน่ใจว่ากำลังดูแลถูกต้องหรือไม่ การพาผู้ป่วยไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญร่วมกัน เช่น จิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา อาจช่วยเปิดบทสนทนาในบรรยากาศที่ปลอดภัย และทำให้เข้าใจกันมากขึ้น นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกจิตเวช ยังสามารถช่วยประเมินอาการ แนะนำวิธีสื่อสารที่เหมาะสม และวางแผนการรักษาที่สอดคล้องกับสภาพของผู้ป่วยและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่าลืมว่า… การสื่อสารไม่ใช่แค่คำพูด แต่คือการสร้างความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความเข้าใจ และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการรักษาใจ
หากคุณต้องการคำแนะนำเรื่องการสื่อสารหรือการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในครอบครัว ทีมจิตแพทย์และนักจิตวิทยาของ ปีติ คลินิก พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ
ติดต่อ Piti Clinic ปีติ คลินิก คลินิกสุขภาพจิต
www.piti.co.th
นัดหมายทาง LINE ID: @piticlinic
โทรติดต่อเจ้าหน้าที่: 090 230 6000
เวลาติดต่อ: จันทร์-ศุกร์ 12.00-19.00 , เสาร์-อาทิตย์ 10.00-19.00
ที่อยู่: 170/6 Pradiphat Rd, Phaya Thai, Bangkok 10400
ติดเซเว่น ซอยประดิพัทธ์ 10 (ใกล้ BTS สะพานควาย) กรุงเทพ
แผนที่: https://maps.app.goo.gl/fTHxf6pRK9DZZ1aM7